“Luật Đấu thầu phải quy định nguyên tắc về hợp đồng trong đấu thầu”

07:47 | 26/08/2013

Đây là nội dung cốt lõi nhất của chương Hợp đồng trong Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi). Nội dung này đã được ông Nguyễn Văn Phúc – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội khẳng định nhiều lần để thống nhất xuyên suốt tại cuộc họp của Thường trực Ủy ban Kinh tế với cơ quan soạn thảo và các cơ quan có liên quan, thảo luận về các quy định liên quan đến hợp đồng với nhà thầu, nhà đầu tư trong dự án Luật Đấu thầu (sửa đổi) và các luật liên quan.

IMG

Ảnh: Nhã Chi

Tại Cuộc họp, đại diện của Bộ Xây dựng băn khoăn rằng, Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) chỉ điều chỉnh những dự án, gói thầu sử dụng trên 30% vốn nhà nước, trong khi đó, các luật chuyên ngành có quy định về nhiều loại hợp đồng mang tính chất đặc thù cho cả lĩnh vực công và lĩnh vực tư, vậy có nên để chương Hợp đồng trong Dự thảo Luật Đấu thầu hay không?

 

Về băn khoăn này, ông Nguyễn Văn Phúc khẳng định, Luật Đấu thầu cần phải quy định các loại hình thức giá hợp đồng bao gồm: Hợp đồng trọn gói, Hợp đồng theo đơn giá cố định, Hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, Hợp đồng theo thời gian, Hợp đồng hỗn hợp. Luật Đấu thầu phải được xem là luật khung. Các Luật khác cũng có quy định về hợp đồng, nhưng khi gói thầu, dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu thì bắt buộc phải tuân thủ các quy định về hợp đồng nêu trong Luật Đấu thầu và những quy định của các Luật chuyên ngành có liên quan. Đối với các gói thầu, dự án không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu thì có thể áp dụng các loại hợp đồng của Luật chuyên ngành, mà không bắt buộc áp dụng các loại hợp đồng quy định trong Luật Đấu thầu.

 

Ông Nguyễn Văn Phúc cũng cho rằng, đã đấu thầu mà không ký hợp đồng thì sản phẩm của đấu thầu không có giá trị gì, mặt khác trúng thầu mà không ký hợp đồng thì cũng không được thực hiện. Bên cạnh đó, những điều kiện bắt buộc trong nội dung trúng thầu phải được đưa vào hợp đồng, nếu không thì trúng một đường, ký hợp đồng lại làm một nẻo. Đó là lý do tại sao Luật Đấu thầu cần quy định về hợp đồng.

 

Đồng quan điểm này, đại diện Bộ Tư pháp cho rằng, những gói thầu, dự án đấu thầu lựa chọn nhà thầu theo quy định của Luật Đấu thầu, trước tiên phải tuân thủ quy định về Hợp đồng của Luật Đấu thầu, đồng thời phải tuân thủ quy định của luật chuyên ngành. Đây là nguyên tắc xây dựng pháp luật của Chính phủ, của Quốc hội nhằm hạn chế việc ban hành nhiều văn bản, làm xa rời mục đích ban đầu của nó. Nếu cùng chung một vấn đề thì nên đưa về một mối, quy định mang tính nguyên tắc, tránh tình trạng như hiện nay là có trùng lặp và gây khó khăn cho người thực hiện. Chỉ những vấn đề đặc biệt thì mới quy định riêng trong các luật chuyên ngành.

IMG

Ảnh: Lê Xuân

Đại diện cơ quan soạn thảo cho biết, theo quy định hiện hành đã được áp dụng từ khi có quy chế đấu thầu đến nay, cũng như theo thông lệ quốc tế, hồ sơ mời thầu phát hành cho các nhà thầu nhất thiết phải có các nội dung yêu cầu về hợp đồng (điều kiện chung, điều kiện cụ thể, mẫu văn bản hợp đồng), trong đó phải ghi rõ mức tạm ứng, hình thức thanh toán, hình thức giá hợp đồng (trọn gói, đơn giá cố định, đơn giá điều chỉnh, theo thời gian), nguyên tắc ký kết hợp đồng, nguyên tắc điều chỉnh hợp đồng và những yêu cầu cần thiết khác để tạo cơ sở cho nhà thầu chuẩn bị hồ sơ dự thầu, chuẩn bị phương án chào thầu với giá cạnh tranh nhất trong điều kiện có thể. Bên cạnh đó, việc quy định cụ thể các nội dung về hợp đồng trong hồ sơ mời thầu còn để làm cơ sở xét thầu, trao thầu, thương thảo và ký kết hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn.

 

Ông Phạm Sỹ Liêm – Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cũng cho biết, hiện trong Bộ luật Dân sự quy định 12 loại hợp đồng, và tất cả các loại hợp đồng này được áp dụng rộng hơn nhiều so với loại hợp đồng trong Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi), vì nó điều chỉnh mọi nguồn vốn trong xã hội, cả khu vực tư và khu vực công. Trong khi đó, chương Hợp đồng trong Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) có phạm vi hẹp hơn về nguồn vốn, chỉ những dự án, gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật này (tức là những gói thầu, dự án sử dụng vốn nhà nước bao gồm: vốn ngân sách nhà nước; công trái quốc gia, trái phiếu chính phủ, trái phiếu chính quyền địa phương; vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay của các nhà tài trợ; quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp; giá trị quyền sử dụng đất, mặt nước; vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước; vốn tín dụng do Chính phủ bảo lãnh; vốn vay được bảo đảm từ tài sản của Nhà nước; vốn đầu tư phát triển của doanh nghiệp nhà nước. Điểm khác biệt thứ hai là những quy định trong chương Hợp đồng sẽ liên quan chặt chẽ đến hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu, trong đó có những điều kiện bắt buộc nhà thầu ký hợp đồng phải tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc về hợp đồng trong Dự thảo Luật Đấu thầu sửa đổi. Do đó, Dự thảo Luật cần đề cập đến vấn đề hợp đồng và ký kết hợp đồng – bởi đây là kết quả của giai đoạn đấu thầu. 

 

Như vậy, các gói thầu, dự án sử dụng vốn nhà nước thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu thì hợp đồng phải tuân thủ theo quy định của Luật Đấu thầu; còn những gói thầu, dự án không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Đấu thầu thì áp dụng hợp đồng theo luật chuyên ngành. Giữa Luật Đấu thầu và các luật chuyên ngành không hề có mâu thuẫn và trùng lắp.

Chương Hợp đồng trong Dự thảo Luật Đấu thầu (sửa đổi) ngày 20/8/2013:

 

Nội dung về hợp đồng quy định trong bản dự thảo ngày 20/8/2013 có 1 chương với 8 điều, trong đó có 5 điều về phần hợp đồng với nhà thầu và 3 điều về phần hợp đồng với nhà đầu tư, bao gồm: Nguyên tắc xây dựng hợp đồng, Hồ sơ hợp đồng, Điều kiện ký kết hợp đồng, Hình thức giá hợp đồng, Nguyên tắc điều chỉnh hợp đồng. Đây là cơ sở để hướng dẫn thực hiện cụ thể trong các văn bản dưới Luật. Như vậy, tuy số lượng các điều khoản về quy định hợp đồng trong Dự thảo Luật ít hơn trước đây, nhưng thay vào đó, chất lượng của các điều khoản này sẽ đảm bảo hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho người thực hiện và có tính ổn định, lâu dài.

 

Cơ bản những nội dung tiếp thu, chỉnh lý chương Hợp đồng trong Dự thảo Luật của cơ quan soạn thảo đã nhận được ý kiến tán thành của các đại biểu tại Cuộc họp, đến từ các cơ quan liên quan như Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Ủy ban Pháp luật của Quốc hội, Bộ Tư pháp, Bộ Công thương, Bộ Xây dựng, Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam…

Lê Xuân

Ý kiến bạn đọc

Chưa có ý kiến nào

Gửi ý kiến

Tên
Email
Điện Thoại
Địa chỉ
Nội Dung

Đơn vị thực hiện: ZonQ Việt Nam


                       Báo Đấu thầu – Bộ Kế hoạch và Đầu tư


Địa chỉ: Tầng 9, Tòa nhà Bộ Kế hoạch và Đầu tư -  Lô D25,  Đường Tôn Thất Thuyết, Khu đô thị mới Cầu Giấy, Hà Nội.

Điện thoại: 1900.6621, 04.3768.8833. Fax: 04.3768.6622 - 04.3768.6633.

Giấy phép hoạt động số: 211/GP-TTĐT của Bộ TTTT cấp ngày 5/12/2011.
Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo Đấu thầu và Trang thông tin điện tử tổng hợp của Báo Đấu thầu
tại địa chỉ www.muasamcong.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Đấu thầu.